Việc đăng ký nhãn hiệu là một bước
quan trọng trong kinh doanh, nhưng đa số doanh nghiệp tại Việt Nam chưa có
nhiều thông tin và kiến thức chuyên môn để xử lý các công văn từ Cục Sở Hữu Trí
Tuệ. Nhiều doanh nghiệp chỉ xem qua thông báo xác nhận
nội dung từ chối và tiến hành trả lời lại theo quan điểm cá nhân mà không tìm
hiểu kỹ về các căn cứ và cách lập luận để tiến hành phản hồi lại Cục.
Điều này dẫn đến việc dù đã tiến hành phản hồi lại công văn nhưng vẫn bị Cục từ
chối cấp văn bằng.
Interbra sẽ giới thiệu cho bạn những
việc cần làm khi nhận được thông báo xác nhận nội dung từ chối từ Cục Sở Hữu
Trí Tuệ.
1.
Xem xét nguyên nhân bị từ chối bảo
hộ nhãn hiệu
Theo quy định tại Điều 74 Luật SHTT
hiện hành Nhãn hiệu đăng ký thuộc các trường hợp sau sẽ bị từ chối cấp văn bằng
bảo hộ nhãn hiệu độc quyền.
Nhãn hiệu không đáp ứng yêu cầu bảo
hộ
·
Dấu
hiệu không nhìn thấy được: như dấu hiệu âm thanh, mùi, vị …
·
Dấu
hiệu trái với trật tự xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh
quốc gia
·
Dấu
hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.
·
Dấu
hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết
tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã
hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội
nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó
cho phép.
·
Dấu
hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình
ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài.
·
Dấu
hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo
hành.
·
Dấu
hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công
dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của sản phẩm, dịch vụ.
Nhãn hiệu có các yếu tố chữ bị coi
là không có khả năng phân biệt:
·
Ký tự
thuộc ngôn ngữ mà người tiêu dùng Việt Nam có hiểu biết thông thường không thể
nhận biết và ghi nhớ được (không đọc được, không hiểu được, không nhớ được) như
ký tự không có nguồn gốc La-tinh: chữ A Rập, chữ tiếng Nga, chữ Phạn, chữ Hán,
chữ Nhật, chữ Hàn, chữ Thái…; trừ khi ký tự thuộc ngôn ngữ trên đi kèm với các
thành phần khác tạo nên tổng thể có khả năng phân biệt hoặc được trình bày dưới
dạng đồ hoạ hoặc dạng đặc biệt khác.
Ví dụ:
·
Mặc
dù là ký tự nguồn gốc La-tinh nhưng dấu hiệu chỉ bao gồm một chữ cái hoặc chỉ
bao gồm chữ số, hoặc mặc dù có hai chữ cái nhưng không thể đọc được như một từ
– kể cả khi có kèm theo chữ số; trừ trường hợp các dấu hiệu đó được trình bày
dưới dạng đồ họa hoặc dạng đặc biệt khác.
Ví dụ: BT AA
DC2
·
Một
tập hợp quá nhiều chữ cái (kể cả chữ số) hoặc từ ngữ khiến cho không thể nhận
biết và ghi nhớ được như một dãy quá nhiều ký tự không được sắp xếp theo một
trật tự, quy luật xác định hoặc một văn bản, một đoạn văn bản.
Ví dụ: BGMHCK
·
Mặc
dù là ký tự nguồn gốc La-tinh nhưng đó là một từ có nghĩa và nghĩa của từ đó đã
được sử dụng nhiều và thông dụng tại Việt Nam trong lĩnh vực liên quan đến mức
bị mất khả năng phân biệt.
·
Một
từ hoặc một tập hợp từ được sử dụng tại Việt Nam như tên gọi thông thường của
chính sản phẩm, dịch vụ liên quan.
·
Một
từ hoặc một tập hợp từ mang nội dung mô tả chính sản phẩm, dịch vụ như dấu hiệu
chỉ dẫn về thời gian, địa điểm, nguồn gốc địa lý (trừ trường hợp nhãn hiệu được
đăng ký là nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận liên quan đến nguồn gốc
địa lý của sản phẩm), phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng,
tính chất (trừ trường hợp nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận chất
lượng của sản phẩm, dịch vụ), thành phần, công dụng, giá trị của sản phẩm, dịch
vụ.
·
Một
từ hoặc một tập hợp từ có ý nghĩa mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh
của chủ nhãn hiệu.
·
Một
từ hoặc một tập hợp từ được sử dụng rộng rãi;
·
Dấu
hiệu chữ làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công
dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác như thành phần cấu tạo, quy
trình sản xuất, nguyên vật liệu, tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ theo quy
định.
Nhãn hiêu tạo bởi các yếu tố hình bị
coi là không có khả năng phân biệt
·
Hình
hoặc hình hình học thông thường như hình tròn, hình elip, tam giác, tứ giác…
hoặc hình vẽ đơn giản; hình vẽ, hình ảnh chỉ được sử dụng làm nền hoặc đường
nét trang trí sản phẩm, bao bì sản phẩm.
·
Hình
vẽ, hình ảnh quá rắc rối phức tạp khiến cho người tiêu dùng không dễ nhận thức
và không dễ ghi nhớ được đặc điểm của hình như gồm quá nhiều hình ảnh, đường
nét kết hợp hoặc chồng lên nhau.
·
Hình
vẽ, hình ảnh, biểu tượng, dấu hiệu tượng trưng đã được sử dụng rộng rãi.
·
Hình
vẽ, hình ảnh thông thường của sản phẩm.
·
Hình
vẽ, hình ảnh mang tính mô tả chính sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu.
·
Hình
vẽ, hình ảnh gây nhầm lẫn, lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc sản phẩm, dịch
vụ.
2.
Xem xét Quy trình từ chối bảo hộ
nhãn hiệu được thực hiện theo quy trình cụ thể
Thông báo từ Cục Sở
hữu Trí tuệ (SHTT) về việc xem xét đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của Doanh
nghiệp. Cục SHTT đã tiến hành đánh giá sơ bộ và dự định sẽ từ chối cấp bằng bảo
hộ cho nhãn hiệu này. Tuy nhiên, trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra, Bạn
sẽ có thời hạn 3 tháng để phản hồi hoặc khắc phục những thiếu
sót được chỉ ra.
Bạn có quyền yêu cầu gia hạn một lần,
không quá 3 tháng, để chuẩn bị và nộp phản hồi.
Nếu sau thời gian này, Cục SHTT không nhận
được phản hồi hoặc phản hồi không đáp ứng được yêu cầu, Cục sẽ ra Thông báo từ
chối cấp bằng. Có bốn trường hợp có thể dẫn đến quyết định từ chối này:
1.
Người
nộp đơn không sửa chữa thiếu sót theo yêu cầu, hoặc đã sửa chữa nhưng không đạt
yêu cầu.
2.
Người
nộp đơn không nộp phí cấp bằng sau khi đã có dự định cấp bằng.
3.
Không
có phản đối, hoặc phản đối không được coi là xác đáng.
4.
Có
đối thủ phản đối cấp bằng thành công.
Trường
hợp phổ biến nhất dẫn đến từ chối bảo hộ là do Người nộp đơn không thể sửa chữa
thiếu sót hoặc không thể trả lời xác đáng Thông báo dự định từ chối cấp bằng.
Chúng tôi khuyến nghị Bạn nên xem
xét kỹ lưỡng thông báo này và chuẩn bị phản hồi một cách thích hợp để đảm bảo
quyền lợi của mình được bảo vệ.
Hoặc liên hệ với các đơn vị dịch vụ để được hỗ trợ pháp lý
kịp thời.
Bạn
có thể làm gì?
Trong trường hợp Bạn nhận được Thông
báo dự định từ chối cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu, Bạn cần nghiên cứu kỹ
nội dung của Thông báo xem có căn cứ để phản hồi Cục hay không.
Nếu không đồng ý với quan điểm của
Cục SHTT, trong vòng 03 tháng kể từ ngày ký Thông báo (thời hạn này có thể gia
hạn thêm một lần 3 tháng), có thể làm Công văn trả lời Thông báo nêu trên trong
đó nêu ra các quan điểm của mình cũng như bổ sung thêm các tài liệu để chứng
minh, bảo vệ quan điểm của mình.
Khi nhận được Công văn trả lời, Cục
SHTT sẽ xem xét các ý kiến và lập luận, nếu thấy các ý kiến là hợp lý, Cục SHTT
có thể chấp thuận và đồng ý cấp văn bằng bảo hộ, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp
lệ phí cấp văn bằng bảo hộ và phí đăng bạ.
Ngược lại, Cục SHTT cũng có thể giữ
nguyên quan điểm của mình khi thấy lập luận trong công văn trả lời đưa ra không
xác đáng và không có cơ sở pháp lý. Trong trường hợp này, Cục SHTT sẽ ra Thông
báo từ chối cấp văn bằng bảo hộ.
Lời
khuyên của Interbra
Dựa
trên những kinh nghiệm thực tế trong việc xử lý các công văn từ chối của Cục Sở
Hữu Trí Tuệ, Interbra có một số lời khuyên cho Bạn khi nhận được thông báo từ
chối của Cục Sở Hữu Trí Tuệ như sau:
·
Nghiên cứu kỹ lưỡng công văn trước khi
quyết định việc trả lời:
Trước khi quyết định việc
phản hồi công văn thì việc nghiên cứu kỹ lưỡng về lý do, căn cứ từ chối là việc
rất quan trọng, đây là việc nhằm xác định được việc lý do nhãn hiệu bị từ chối,
vì đã theo đơn trong một thời gian dài nên việc nghiên cứu để xác định được hướng
trả lời lại Cục để đạt được kết quả như mong muốn.
Hãy theo dõi các bài viết
về trả lời thành công các thông báo từ chối của Cục SHTT từ Interbra để Bạn có
phương án xử lý phù hợp cho các tình huống cụ thể của Bạn.
·
Tìm kiếm, hợp tác với đơn vị uy tín, chuyên
về sở hữu trí tuệ
Việc lựa chọn một đơn vị
chuyên về sở hữu trí tuệ, chuyên nghiệp và uy tín không chỉ giúp doanh nghiệp
tiết kiệm thời gian và công sức, mà còn đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp được
bảo vệ một cách tối ưu. Một đơn vị chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nghiên
cứu phương án trả lời, đánh giá khả năng thành công trong việc phản hồi lại
công văn. Do đó, việc chọn một đơn vị đăng ký nhãn hiệu chuyên nghiệp là yếu tố
quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đi đến thành công trong việc đăng ký nhãn
hiệu của mình.
Với 10
năm kinh nghiệm INTERBRA rất mong được hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong quá
trình đăng ký và bảo vệ thương hiệu. Chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ chuyên
nghiệp, tận tâm và đảm bảo quyền lợi tối đa cho doanh nghiệp của bạn. Hãy liên
hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Hãy bảo vệ thương hiệu của bạn với INTERBRA
Số điện thoại/zalo: 0938951939 Ms Ngọc; 0909 755 636 Ms Ánh
Facebook: Sở Hữu Trí Tuệ Interbra
Tiktok: Đăng ký Nhãn Hiệu – Interbra
Website: https://interbra.vn/
INTERBRA - Đơn vị dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp về sở hữu trí tuệ.
------------------------------
📢Hãy liên hệ với INTERBRA để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng.
📢Đừng bỏ lỡ cơ hội để bảo vệ thương hiệu của bạn.
📢Hãy đăng ký nhãn hiệu ngay hôm nay!
------------------------------
CÔNG TY TNHH TRÍ TUỆ INTERBRA
🏡Số 8 Đường Số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM
📧ib@interbra.vn
🌐interbra.vn
📌Fanpage: https://www.facebook.com/interbra.vn/
#interbra #nhanhieu #tracuunhanhieu #dangkynhanhieu