Đăng Ký Nhãn Hiệu Thành Công Khi Ly Hôn Thương Hiệu Thuộc Về Ai?
Việc chia tài sản khi ly hôn luôn là một vấn đề nan giải, đặc biệt là đối
với những cặp vợ chồng là doanh nhân. Thương
hiệu, vốn là tài sản vô hình nhưng lại có giá trị rất lớn, thường trở thành tâm
điểm của các cuộc tranh chấp ly hôn. Vụ ly hôn của "Vua Bánh Mì"
và "Vua Cà Phê" là một ví dụ điển hình. Liệu pháp luật có thể đưa ra
câu trả lời chính xác cho những câu chuyện tình đầy sóng gió này?
Hãy cùng xem xét qua 2 vụ việc ly
hôn của 2 Doanh Nghiệp đình đám đó là “Ông
Vua Bánh Mì” và “Ông Vua Cà Phê”.
Hãy cùng xem xét qua 2 vụ việc ly
hôn của 2 Doanh Nghiệp đình đám đó là “Ông
Vua Bánh Mì” và “Ông Vua Cà Phê”.
Với vụ việc của Ông “Vua Bánh Mì”
thì thương hiệu “Đức Phát” thuộc về
vợ, Còn vụ việc của Ông “Vua Cà Phê” thì thương hiệu “Trung Nguyên” thuộc về chồng.
Tại sao lại có sự khác biệt đó?
Về phương diện pháp lý thì khi ly hôn thương
hiệu thuộc về ai?
Chào các bạn đây là kênh luật sư thương hiệu của interbra kênh chuyên về
luật sở hữu trí tuệ.
- Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Hôn
nhân và gia đình năm 2014, “tài sản chung của vợ chồng gồm: tài sản do vợ, chồng
tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức
phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ
trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này tài sản mà vợ chồng
được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa
thuận là tài sản chung.”
- Theo quy định tại Điều 213 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định sở hữu chung của vợ chồng là là sở hữu chung hợp nhất có thể phân chia. Vợ chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung; có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Vợ chồng thỏa thuận hoặc ủy quyền cho nhau chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Tài sản chung của vợ chồng có thể phân chia theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của Tòa án.
Do đó, Theo quy định tại Khoản 1,
Điều 33 của Luật Hôn Nhân Gia Đình 2014 và Điều 213 Bộ luật Dân sự năm 2015
thì “thương hiệu” là một loại tài sản
vô hình được hai vợ chồng gây dựng nên trong
thời kỳ hôn nhân đều là tài sản chung của hai vợ chồng do đó khi ly hôn đều
được chia đôi. Khi đó hai người đều có quyền ngang nhau đối với thương hiệu,
nên việc ai là chủ sở hữu là thỏa thuận
của hai vợ chồng hoặc quyết định của Tòa án .
Tuy nhiên khi đăng ký thương hiệu thì sẽ được đăng ký dưới tên
công ty nên về khía cạnh Luật Sở Hữu Trí
Tuệ thì chủ sở hữu của thương hiệu sẽ là Công Ty do đó ai là người nắm công ty thì người đó là chủ sở hữu của thương hiệu
đó, chính vì vậy 2 vụ việc ở trên mới có tình huống thương hiệu của “vua bánh
mì” thuộc về vợ vì thương hiệu “Đức Phát”
được lấy ý tưởng đặt tên từ tên của người vợ “Dư Đức Phát” và “Cơ Sở Đức Phát”
tiến hành đăng ký nhãn hiệu khi đó đứng tên chủ cơ sở cũng là người vợ, và người
chồng đã nhường Cơ sở lại cho người vợ.
https://interbra.vn/info/searchid?id=422453
Còn thương hiệu của “Vua Cà Phê” được Tòa Án
xét xử thuộc về chồng vì Ông Đặng Lê Nguyên Vũ là người được sở hữu Công ty cổ
phần Cà phê Trung Nguyên.
https://interbra.vn/info/searchid?id=377381
Như vậy, việc xác
định quyền sở hữu thương hiệu sau ly hôn là một quá trình phức tạp, đòi hỏi
sự am hiểu sâu sắc về Luật Hôn Nhân Gia Đình, Luật Sở Hữu Trí Tuệ và các quy
định liên quan. Kết quả cuối cùng phụ
thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thỏa thuận giữa hai bên, quyết định của Tòa án,
và đặc biệt là việc ai là chủ sở hữu pháp lý của công ty sở hữu thương hiệu.
Tuy nhiên, việc chia sẻ thương hiệu khi ly hôn không chỉ
dừng lại ở khía cạnh pháp lý. Đó còn là một cuộc chiến tâm lý và kinh tế phức
tạp. Việc giành giật một thương hiệu không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của hai
vợ chồng mà còn tác động đến hàng ngàn nhân viên, đối tác và cả người tiêu dùng.
Để tránh những tranh
chấp kéo dài và ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu, các cặp vợ chồng nên có
sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi kết hôn. Việc ký kết hợp đồng tiền hôn nhân hoặc
thỏa thuận chia tài sản rõ ràng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo quyền lợi
cho cả hai bên khi xảy ra ly hôn.
Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng
quan hơn về vấn đề này.
Để bảo vệ quyền lợi
của mình trong quá trình ly hôn, đặc biệt là liên quan đến tài sản vô hình như
thương hiệu, cả hai bên nên tìm kiếm sự tư vấn của luật sư chuyên về sở hữu trí
tuệ như Interbra. Luật sư sẽ giúp bạn đánh giá toàn diện tình hình, xây
dựng chiến lược pháp lý phù hợp và đại diện cho bạn trong các thủ tục pháp lý
Hãy liên hệ với Interbra nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tư vấn
INTERBRA - Đơn vị dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp về sở hữu trí tuệ.
------------------------------
📢Hãy liên hệ với INTERBRA để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng.
📢Đừng bỏ lỡ cơ hội để bảo vệ thương hiệu của bạn.
📢Hãy đăng ký nhãn hiệu ngay hôm nay!
------------------------------
CÔNG TY TNHH TRÍ TUỆ INTERBRA
🏡Số 8 Đường Số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM
📧ib@interbra.vn
🌐interbra.vn
📌Fanpage: https://www.facebook.com/interbra.vn/
#interbra #nhanhieu #tracuunhanhieu #trungnguyen #ducphat #abc #dangkynhanhieu #dangkythuonghieu