You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.


Theo dõi INTERBRA trên INTERBRA trên Google News

Apple vs Hiệp Hội trái cây Thụy Sĩ: Cuộc chiến không chỉ là quả táo


Logo là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít lần các doanh nghiệp phải đối mặt với những tranh chấp pháp lý về logo với các bên khác. Một ví dụ điển hình là vụ kiện giữa Apple - công ty công nghệ nổi tiếng thế giới - và Hiệp hội Trái cây Thụy Sĩ (SFU) - tổ chức đại diện cho người nông dân trồng táo ở Thụy Sĩ.

Theo Wired, ngày 18/6, SFU cho biết họ đang bị Apple kiện với lý do vi phạm bản quyền logo quả táo. Logo của SFU có hình ảnh quả táo màu đỏ - loại trái cây phổ biến nhất Thụy Sĩ. Ở góc phải là chữ thập nhỏ màu trắng tượng trưng cho quốc kỳ nước này. Logo này được thiết kế vào năm 2012 nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập SFU. Trong khi đó, logo Apple có hình quả táo khuyết góc phải, được sử dụng từ năm 1977.

                                         
                                                         (Logo của Hiệp hội Fruit Union Suisse)

Theo báo cáo của Wired, nếu gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ thành công trong nỗ lực này, Fruit Union Suisse sẽ buộc phải đánh mất logo của mình.

Giám đốc SFU Jimmy Mariéthoz cho biết ông lo lắng vì có thể sẽ phải thay đổi logo mang tính biểu tượng của tổ chức, do Apple đang cố gắng giành quyền sở hữu trí tuệ với những hình ảnh liên quan đến quả táo nói chung. “Chúng tôi rất khó hiểu. Apple không phải đang cố gắng bảo vệ hình ảnh thương hiệu quả táo. Mục tiêu thực sự của họ là sở hữu quyền đối với hình ảnh một quả táo, thứ mà đối với chúng tôi, nó phổ biến, quan trọng và cần miễn phí cho mọi người”, Mariéthoz nói.

Apple chưa đưa ra bình luận.

Những nỗ lực bảo vệ thương hiệu và logo của Apple bắt đầu từ 2017, khi công ty có trụ sở tại Cupertino gửi đơn đăng ký tới Viện Sở hữu trí tuệ Thụy Sĩ (IPI), yêu cầu quyền sở hữu hình ảnh logo quả táo màu đen và trắng. Sau nhiều tranh cãi, IPI chấp nhận một phần yêu cầu của Apple vào mùa thu 2022. Đầu năm nay, công ty iPhone tiếp tục nộp đơn kiện lên tòa án Thụy Sĩ. IPI từ chối đề cập chi tiết vì các thủ tục tố tụng vẫn đang chờ xử lý.

Theo Mariéthoz, Apple có thể sẽ tận dụng vị thế công ty lớn để ép các doanh nghiệp nhỏ. Ông gọi đây là hành vi bắt nạt không thể chấp nhận. “Về mặt lý thuyết, chúng tôi đang bước vào một vùng không chắc chắn mỗi khi quảng cáo sản phẩm với một trái táo”, ông nhấn mạnh.

Irene Calboli, giáo sư luật tại Đại học Texas và Đại học Geneva, đồng tình với quan điểm này. Theo bà, các công ty lớn và giàu có thường có thể khiến doanh nghiệp nhỏ hơn sợ hãi. “Chỉ cần một mối đe dọa kiện tụng, các hãng như Apple cũng đủ khiến doanh nghiệp nhỏ sợ hãi, ngăn họ làm điều gì đó hoàn toàn hợp pháp”, Calboli nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple kiện các tổ chức khác vì sử dụng quả táo trong logo của mình. Theo Tech Transparency Project, Apple đã kiện một công ty thiết kế nhỏ tên là Paperapple - bán thiệp chúc mừng và văn phòng phẩm. Công ty này đã nộp đơn đăng ký thương hiệu cho logo kinh doanh vào năm 2019, và vài tháng sau họ nhận được một thông báo phản đối dày 283 trang từ luật sư của Apple. Các chủ sở hữu của công ty nhỏ này đã bị sốc. Nghiên cứu do Tech Transparency Project dẫn đầu về việc “nhắm vào” các doanh nghiệp nhỏ của Apple đã phát hiện rằng nó đã từng kiện một tổ chức hỗ trợ tự kỷ và một quận trường học ở Appleton, Wisconsin vì sử dụng Apple trong logo của họ. Apple đã, trong ba năm, nộp 215 đơn phản đối thương hiệu, nhiều hơn tổng số 136 đơn được nộp bởi các công ty như Amazon, Google, Microsoft và Facebook.

“Không rõ Apple có được gì từ hành vi này; các gã khổng lồ công nghệ khác cũng sở hữu nhiều thương hiệu dựa trên các từ thông thường như Prime, Windows, Nest và Ring, nhưng không gần như kiện tụng”, Tech Transparency Project nói.

Apple, công ty công nghệ khổng lồ đang kiện hàng loạt tổ chức vì sử dụng logo quả táo trong các lĩnh vực khác nhau. Hành động này của Apple đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận, bởi nhiều người cho rằng Apple đang bắt nạt các doanh nghiệp nhỏ và cố gắng chiếm đoạt quyền sở hữu hình ảnh một quả táo. Liệu Apple có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý này hay không? Và liệu Apple có thể duy trì được uy tín và danh tiếng của mình trong mắt công chúng hay không? Những câu hỏi này vẫn còn đang chờ đợi câu trả lời.


INTERBRA - Đơn vị dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp về sở hữu trí tuệ.

------------------------------

📢Hãy liên hệ với INTERBRA để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng.

📢Đừng bỏ lỡ cơ hội để bảo vệ thương hiệu của bạn.

📢Hãy đăng ký nhãn hiệu ngay hôm nay!

------------------------------

CÔNG TY TNHH TRÍ TUỆ INTERBRA

🏡Số 8 Đường Số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM

📧ib@interbra.vn

🌐interbra.vn

📌Fanpage: https://www.facebook.com/interbra.vn/


Tác giả: Tổng hợp Hà Ngọc
Lưu Ý: Nội dung trên website này chỉ phản ánh quan điểm của Interbra và không có tính chất là lời khuyên hay dịch vụ pháp lý. Quý vị cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của các chuyên gia pháp lý trước khi đưa ra bất kỳ quyết định hoặc hành động nào dựa trên nội dung này.


Tag:

#nhanhieu #viphamnhanhieu #tranhchapnhanhieu #trademarkwars



Bài Viết Mới

Facebook messenger Facebook messenger