You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.


Theo dõi INTERBRA trên INTERBRA trên Google News

Thực trạng xâm phạm nhãn hiệu tại Việt Nam đầu năm 2023


Nhãn hiệu là một trong những loại tài sản trí tuệ quan trọng của doanh nghiệp, giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh, tạo uy tín và giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn nạn xâm phạm nhãn hiệu là một hiện tượng phổ biến và ngày càng trầm trọng tại Việt Nam, gây thiệt hại cho quyền lợi của chủ sở hữu nhãn hiệu, ảnh hưởng đến sức khỏe và lợi ích của người tiêu dùng, cũng như làm suy giảm chất lượng và uy tín của hàng hóa Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Khoa học & Công nghệ, số vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng có diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Các vụ vi phạm thương hiệu, nhãn hiệu của các doanh nghiệp nổi tiếng xảy ra trong nhiều lĩnh vực ngành hàng từ hàng hóa tiêu dùng như quần áo, thuốc lá, thực phẩm, đồ uống, vv đến các loại máy móc công nghiệp1. Hàng giả, hàng nhái bày bán công khai trên thị trường với giá rẻ chỉ bằng một nửa, thậm chí chỉ bằng một phần ba so với hàng thật.


Trong 4 tháng đầu năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 4.712 hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; xử phạt vi phạm hành chính trên 43,3 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 45,5 tỷ đồng. Đây là con số chưa tính đến các vụ vi phạm được xử lý bởi các cơ quan khác như Công an, Hải quan, Thanh tra Bộ Khoa học & Công nghệ.


Có nhiều nguyên nhân gây ra vấn nạn xâm phạm nhãn hiệu tại Việt Nam, trong đó có thể kể đến:

  • Nhiều người không biết hoặc không quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm của mình hoặc mua sắm hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo.
  • Nhiều người cố tình lợi dụng sự nổi tiếng của các thương hiệu để trục lợi, bán hàng giả, hàng nhái với giá cao, thu lợi nhuận bất chính.
  • Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục kéo dài.
  • Việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các vụ vi phạm còn thiếu hiệu quả, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan.

Để ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn xâm phạm nhãn hiệu, cần có sự đồng thuận và hợp tác của các bên liên quan, bao gồm:

  • Doanh nghiệp: Cần nâng cao ý thức và kiến thức về quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm của mình, theo dõi và bảo vệ quyền lợi của mình trước các hành vi xâm phạm..
  • Người tiêu dùng: Cần tẩy chay hàng giả, hàng nhái, báo cáo và phản ánh các hành vi vi phạm nhãn hiệu đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Cơ quan nhà nước: Cần hoàn thiện và thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý kịp thời và nghiêm minh các vụ vi phạm nhãn hiệu. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý và bảo vệ nhãn hiệu.

Nếu Bạn đang có nhu cầu xử lý xâm phạm nhãn hiệu hãy liên hệ ngay với Interbra để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. Với đội ngũ luật sư, chuyên gia và nhân viên có trên 10 năm kinh nghiệm, uy tín và chuyên môn cao, Interbra đã giúp hơn 1500 khách hàng đã đăng ký thành công nhãn hiệu. Interbra luôn sẵn sàng phục vụ Bạn với phương châm: Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả.

INTERBRA - Đơn vị dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp về sở hữu trí tuệ.

------------------------------

📢Hãy liên hệ với INTERBRA để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng.

📢Đừng bỏ lỡ cơ hội để bảo vệ thương hiệu của bạn.

📢Hãy đăng ký nhãn hiệu ngay hôm nay!

------------------------------

CÔNG TY TNHH TRÍ TUỆ INTERBRA

🏡Số 8 Đường Số 6, KDC Cityland Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM

📧ib@interbra.vn

🌐interbra.vn

📌Fanpage: https://www.facebook.com/interbra.vn/


Tác giả: Hà Ngọc
Lưu Ý: Nội dung trên website này chỉ phản ánh quan điểm của Interbra và không có tính chất là lời khuyên hay dịch vụ pháp lý. Quý vị cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của các chuyên gia pháp lý trước khi đưa ra bất kỳ quyết định hoặc hành động nào dựa trên nội dung này.


Tag:

#interbra #nhanhieu #xamphamnhanhieu #viphamnhanhieu #quytrinhxulyvipham



Bài Viết Mới

Facebook messenger Facebook messenger