Bạn đang muốn biết sự khác biệt giữa nhãn hiệu và tên thương mại? Đây là một câu hỏi rất quan trọng, vì nhãn hiệu và tên thương mại đều liên quan đến việc xây dựng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Interbra sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về sự khác biệt giữa nhãn hiệu và tên thương mại theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ như sau:
Tiêu chí |
Nhãn hiệu |
Tên thương mại |
Định nghĩa |
Nhãn hiệu là một dấu
hiệu nhằm phân biệt hàng hóa, dịch vụ của một tổ
chức, cá nhân với hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác. Nhãn hiệu có thể là
một ký tự, từ ngữ, hình ảnh, logo, slogan, âm thanh, màu sắc hoặc sự kết hợp
của các yếu tố này. (khoản 16 Điều 4 Luật
Sở hữu trí tuệ hiện hành) |
Tên thương mại là tên
mà một tổ chức, cá nhân sử dụng để hoạt động kinh doanh,
khác với tên pháp lý của tổ chức, cá nhân đó. Tên thương mại còn
được gọi là tên kinh doanh, tên giao dịch, tên viết tắt hoặc tên gọi khác (khoản 21 Điều 4 Luật
Sở hữu trí tuệ hiện hành) |
Căn cứ phát sinh quyền |
Quyền sở hữu công
nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo
hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật
này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là thành viên (điểm a Khoản 3 Điều 6
Luật Sở hữu trí tuệ) |
Quyền sở hữu công
nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên
thương mại đó (điểm b Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ) Quyền sở hữu công
nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng hợp
pháp tên thương mại đó tương ứng với khu vực (lãnh thổ) và lĩnh vực kinh
doanh mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký. (Khoản 3 Điều 6 Nghị định 103/2006/NĐ-CP) |
Thời hạn bảo hộ |
Nhãn hiệu được bảo hộ
trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn và có thể gia hạn nhiều lần. (Khoản 6 Điều 93 Luật
Sở hữu trí tuệ) |
Tên thương mại là đối
tượng thuộc quyền sở hữu công nghiệp và không có bất kỳ quy định nào về thời
hạn bảo hộ tên thương mại. |
Chức năng |
Phân biệt hàng hóa, dịch vụ |
Phân biệt các chủ thể kinh doanh |
Phạm vi bảo hộ |
Bảo hộ trong phạm vi bảo hộ đã
đăng ký |
Bảo hộ trong lĩnh vực
và khu vực kinh doanh |
Số lượng |
Một chủ thể kinh doanh có thể đăng
ký sở hữu nhiều nhãn hiệu |
Một chủ thể kinh doanh
chỉ có thể có một tên thương mại |
Chuyển giao |
Có thể là đối tượng của hợp đồng
chuyển nhượng và hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng |
Chỉ có thể là đối
tượng của hợp đồng chuyển nhượng với điều kiện là việc chuyển nhượng tên
thương mại kèm theo việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh |
#interbra #nhanhieu #tracuunhanhieu #tenthuongmai #dangkynhanhieu